วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

สื่อการเรียนรู้

ประเภทของสื่อการเรียนรู้(สื่อเทคโนโลยี)


ไฮเปอร์เท็กซ์ (Hypertext)










หมายถึง ข้อความหรือกลุ่มของข้อความที่ถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกันโดยมีการนำเสนอแบบปฏิสัมพันธ์
โดยการนำข้อความที่ใช้มาเป็นจุดเชื่อมโยงซึ่งจะมีลักษณะเด่นกว่าข้อความอื่น เช่น การขีดเส้นใต้ 
การเน้นด้วยสี ตัวหนา หรือตัวเอียง เป็นต้น

ไฮเปอร์มีเดีย (Hypermedia)หมายถึงในระบบมัลติมีเดียได้นำหลักการของไฮเปอร์เท็กซ์มาเป็นส่วน

หนึ่งของการนำเสนอ จากเดิมที่เชื่อมโยงกันเฉพาะข้อความ มาเป็นเชื่อมโยงโดยการใช้ ภาพนิ่ง 
และวีดีโอ โดยเรียกกันว่า ไฮเปอร์มีเดีย องค์ประกอบของระบบไฮเปอร์เท็กซ์ ประกอบด้วย



ลิงค์(Link)หมายถึงการเชื่อมโยงเอกสารจากต้นทางไปปลายทางจำแนกลิงค์ออกได้เป็น 3 ชนิด 



1.ลิงค์ชนิดอ้างถึง(Referential Link)ใช้สำหรับเชื่อมโยงโดยอ้างถึงโดยตรงระหว่างจุดสองจุด 

เช่น ปุ่มที่มีข้อความลิงค์ไปข้างหน้า หรือย้อนกลับ



2.ลิงค์ชนิดแผนภูมิ(Organization Link)มีความคล้ายคลึงกับลิงค์ชนิดอ้างถึงจะแตกต่างกัน

ตรงที่ เป็นการเชื่อมโยงระหว่างโหนดด้วยกันในลักษณะที่เป็นโครงสร้างเป็นชั้นๆ (ไฮราคี่)



3.ลิงค์ชนิดคีย์เวิร์ด (Keyword Link) เป็นการนำกลุ่มคำหรือวลีต่างๆ

ที่มีความหมายและสัมพันธ์ระหว่างกันมาเชื่อมโยงด้วยวิธีการเดียวกับการลิงค์ชนิดอ้างถึงหรือแผนภูมิ




ไฮเปอร์บุ๊ก (Hyperbook)
หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ คือ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ แต่หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ก็คือหนังสือที่เก็บอยู่ใน

รูปแบบของอิเล็กทรอนิกส์ หรือเก็บไว้อยู่ในแบบของไฟล์ โปรแกรมส่วนมากที่เข้าใจกันคือ 
หนังสือที่เก็บในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์โดยไม่ต้องใช้กระดาษและมีการสร้างจากคอมพิวเตอร์และ
สามารถอ่านได้จากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่าง คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก พีดีเอ
(Personal Digital Assistant) Palm และ PocketPC หรือกระทั่งอ่านได้
จากโทรศัพท์มือถือบางรุ่นE-book เป็นหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่จะเริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น 
ด้วยความสะดวกสบายของทั้งการสร้าง E-book ความสะดวกในการพกพา ขนาดที่เล็ก 
และสามารถอ่านได้ทุกที่ทุกเวลาที่มีอุปกรณ์พกพาที่สามารถอ่าน E-book ได้ สามารถสร้างให้
E-book นอกจากจะมีสีสันสวยงามเพื่อง่ายต่อการอ่าน และทำความเข้าใจแล้ว ยังสามารถใส่เสียง 
ภาพเคลื่อนไหว สร้างสารบัญ (Link) หรือการคลิกเพื่อส่ง E-Mail ไปยังผู้เขียน หรือ E-Mail
 ใน E-book ก็ได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น